Xu hướng logo 2010 (theo Logolounge): Phần 1
Báo cáo được thực hiện bởi Bill Gardner cho trang web Logolounge.com.
Khi xem xét những giá trị liên quan của hơn 35,000 logo, được gửi đến trang Logolounge.com từ khắp mọi nơi trên thế giới trong suốt 18 tháng qua, tôi mới thấy nếu có được một máy quét thần kỳ thì còn gì bằng, nó sẽ giúp tôi rất nhiều trong việc so sánh, phân loại và thống kê số lượng. Nhưng bù lại, những cái máy kiểu đó chắc chỉ có thể phân biệt được các khuynh hướng thiết kế logo thật sự khác biệt mà thôi.
Ví dụ, một số hướng phát triển ra đời từ việc các nhà thiết kế ưa thích sử dụng một số công cụ nào đó, như Swirl và Pucker trong Illustrator, hay Scriptographer. Hoặc chịu ảnh hưởng bởi các sự kiện đang diễn ra và nhanh chóng biến thành trào lưu: Điển hình như sự xuất hiện số lượng lớn các logo lấy cảm hứng từ logo Obama trong kỳ bầu cử Mỹ 2009.
Nhưng chỉ có mắt người – cộng thêm việc ròng rã 8 năm qua, LogoLounge luôn theo sát và báo cáo về xu hướng – mới có thể nhìn ra rõ ràng các trào lưu thiết kế mới. Đây là những điều tôi đúc kết được sau khi quan sát hàng ngàn logo khác nhau.
Sự trong suốt trong logo giờ trở thành một thủ pháp tạo hình quan trọng, giống như màu sắc và phông chữ, nó có mặt nhiều đến độ không còn ai coi đó là một hướng đi.
Tương tự như vậy, màu nguyên sắc trở nên phổ biến hơn, có lẽ một phần cũng bởi công chúng bây giờ tiếp xúc với các thiết bị nghe nhìn kỹ thuật số như máy chiếu, màn hình vi tính nhiều hơn trước. Chúng ta giờ đang sống trong thế giới của RGB, chứ không phải của CMYK nữa.
Chữ cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thiết kế thương hiệu. Khách hàng và nhiều nhà thiết kế giờ đây phải vất vả hơn trong việc biến thông điệp nhận diện trở nên cô đọng và trực tiếp, đôi khi còn tích hợp luôn cả chữ vào logo để đến được tới khách hàng nhanh nhất. Có những logo chỉ đơn thuần là thông tin.
Màu sắc được sử dụng thoải mái, tự do hơn – có lẽ xuất hiện tự thân trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm. Màu sặc sỡ không còn thuộc về bất cứ chủ nghĩa tượng trưng nào nữa, mà thường được sử dụng để thể hiện ý tưởng về các dải màu, sự lựa chọn hay các năng lực mới.
Xu hướng đáng biểu dương nhất chính là sự ra đời của phong cách tạo hình tươi mới, cách tân xuất phát từ các quốc gia phương Đông. Họ dường như đang có được niềm cảm hứng dạt dào mà nhiều nhà thiết kế phương Tây đang dần dần mất đi. Họ chịu khó thiết kế ra vô số các phương án logo khác nhau cho chỉ một khách hàng, đồng thời tiếp cận vấn đề từ nhiều hướng khác nhau. Có thể tất cả chúng đều không thành công, nhưng ít ra ta cũng thấy được nỗ lực và sự chịu khó tìm tòi.
Các mẫu thiết kế từ vùng Bắc Âu cũng được đánh giá là có nhiều cách tân. Dạng nét mảnh và vẻ ngoài đậm chất đương đại khá thịnh hành, lại dường như đang bị các nhà thiết kế ở đây cho vào dĩ vãng. Có một cảm giác tự do cùng tinh thần khám phá thực sự nơi họ.
Túm lại, những hình thức đáng chú ý nào sẽ diễn ra trong năm nay?
- Các thiết kế chú trọng hơn vào việc gợi lên cảm giác tích cực, hay ít nhất là tuyên bố dũng cảm rằng khách hàng không cần phải e ngại về bất cứ điều gì nữa.
- Xuất hiện đáng kể các thủ pháp như uốn hình, vát hình và làm chuyển động
- Vòng tròn lồng vòng tròn, đặc biệt được xếp nằm trong nhau, với nhiều kích thước khác nhau, xuất hiện ở khắp mọi nơi, hoặc các đối tượng được tạo ra từ các hình tròn.
- “Chất xanh” vẫn thịnh hành, nhưng không còn thể hiện bó hẹp thông qua màu xanh lá: Bất kỳ bảng màu nào tạo cảm giác trong lành đều có tác dụng tương tự.
- Cuối cùng, xuất hiện một sự phát triển nổi bật khác. Qua nhiều năm, những logo thành công thường có hình dạng rất đẹp. Chúng đa phần chỉ có một màu, hoặc sử dụng màu rất hạn chế. Giờ đây, các nhà thiết kế bắt đầu xem xét kỹ hơn các bề mặt của mảng khối, coi chúng như là một “khung vải” để từ đó tùy nghi sáng tạo. Khả năng tạo hình cùng ý tưởng vẫn đóng vai trò chủ đạo, nhưng một khi được xử lý bằng hiệu ứng, các bề mặt sẽ có thêm nhiều ý nghĩa mới.
Cụm từ “xu hướng” bản thân có thể mang nghĩa tiêu cực, nhưng không có nghĩa là xấu. Chúng cho thấy sự phát triển. Nếu hiểu và biết cách điều phối khéo léo, chúng sẽ giúp chúng ta tiến xa hơn.
1- Lập thể

1. Iconologic, US Virgin Islands 2. Z&G, Brandogolik 3. Gardner Design, Graphic Impressions 4. Andrei Bilan, Kubis
Sẽ chẳng ngạc nhiên nếu như các nhà thiết kế quay về với hội họa để tìm kiếm cảm hứng sáng tác. Từ khi Pablo Picasso và Georges Braque được coi là những nhà khai sinh ra trường phái lập thể, chắc chắn đã có một thủ pháp tạo hình mới, tối giản hình ảnh tới sát bản chất của nó. Một khi áp dụng chủ nghĩa hội họa này vào thiết kế logo, sẽ cho ra đời phong cách tạo hình trộn lẫn giữa ý tưởng và phong cách. Chuyển hình ảnh thành các mặt vát là một hình thức cách điệu rất đáng biểu dương và đầy thẩm mỹ.
Chương trình Illustration của bạn nếu có sử dụng Delaunay Raster sẽ tự động tạo ra vùng không gian và khoảng màu sắc lân cận, giúp cho kỹ thuật này trở nên dễ thực hiện hơn. Họa sĩ minh họa Jonathan Puckey đã sử dụng cách thức tương tự để tạo ra những kết quả đầy kinh ngạc từ hình chụp. Phong cách này hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong quảng cáo của các công ty.
2- Cấu trúc tế bào

1. MYDE, Smart Communication Technologies 2. KITA International | Visual Playground, KITA 3. Seamless Creative, 1025 Photography 4. BrandBerry, Anvexa
Những con vi khuẩn biến thành sticker hay những hình có góc cạnh ghồ ghề. Logo là phiên bản thu nhỏ của hình sao cánh tia, và thường được thể hiện theo phong cách 3D. Nằm lơ lửng trong không trung, trông chúng giống như những quả mìn, nằm chờ nổ một cách đầy im lìm trong vùng nước. Trong thực tế, logo trông ấn tượng hơn khi được làm chuyển động trên màn hình. Bất chấp sự so sánh không mấy thiện cảm như ở trên, logo dạng này vẫn trông khá hấp dẫn, có thế mạnh tạo hình riêng, nhờ vào đặc tính chính xác theo kiểu toán học và trông đầy bí hiểm.
Trong một vài trường hợp, các tia lan tỏa ra như các xúc tu, tượng trưng cho sự kết nối tạo thành quần thể. Điểm mạnh của chúng chính là khả năng kiểm soát tốt trật tự từ sự lộn xộn. Chúng là những cấu trúc nhìn tuy hỗn loạn những rất có lớp lang, phối hợp chặt chẽ với nhau một cách hoàn hảo như ý đồ xắp xếp của tạo hóa. Có điều vẻ ngoài gây hấn của những logo này chắc chỉ có thể thuyết phục được các khách hàng, vốn có sẵn tình cảm với các cấu trúc phức tạp theo kiểu tự nhiên mà thôi.
3- Bóng mờ

1. Julian Peck, Futbol California 2. Iconologic, America’s Natural Gas Alliance 3. Supersoon Good Design, Swiss Heat Transfer Technology 4. Strange Ideas, Shadow Farm
Thu hút sự quan tâm trong một thế giới tràn ngập thiết kế không bao giờ là một việc làm đơn giản. Giành lấy cái nhìn của khách hàng đã khó, làm họ cảm thấy thích thú lại càng khó hơn. Logo theo kiểu này bắt người xem phải nhìn lại lần 2, nhiều khi không cần lý do, chỉ để trông rõ hơn những gì đã thấy. Hiệu ứng làm mờ biên khiến hình như ẩn như hiện, thường khuyến khích người xem phải liên tưởng.
Kỹ thuật sử dụng được yêu cầu phải phù hợp với nội dung hình, không nên bất cứ cái gì cũng làm cho nhòe đi. Tuy nhiên, sự bí ẩn của một vật luôn kích thích sự tưởng tượng. Việc khám phá từ từ càng làm người xem cảm thấy bị hấp dẫn thay vì nói thẳng huỵch tẹt ra. Kỹ thuật này sẽ đạt được kết quả tốt nhất nếu hình ảnh có đường biên ngoài đủ tốt và rõ để không làm người xem bị nhầm lẫn. Màu sắc giúp gợi lên hình ảnh cũng đóng vai trò rất quan trọng, vì người xem thường có khuynh hướng nhận diện màu trước khi nhận diện hình.
4- Tua xoắn

1. Derrick Mitchell Design, LLC, Easthaven Baptist Church 2. RawType, Jacob’s Well 3. Sabingrafik, Inc., Rosenblum Cellars 4. Dale Harris, Blank Expression
Logo hoàn toàn chỉ có các đường ngoằn ngoèo kỳ dị cùng dấu ấn bàn tay thủ công của con người. Qua các báo cáo định kỳ hàng năm, Logolounge có đề cập tới một số các khuynh hướng sử dụng hoa lá cành, ký tự hay văn bản để tạo thành viền cho logo. Năm nay, kiểu hoa lá ngoằn ngoèo lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà thiết kế Si Scott đã được ứng dụng vào trong thiết kế logo. Không giống với các thiết kế được canh vẽ chỉn chu theo kiểu hình học, các dây xoắn này mọc tự do, các đầu mút bò lan ra trông giống như các cành nho.
Tính “người” bộc lộ rõ qua các thiết kế kiểu này, và nó cũng chính là thông điệp. Vẻ đẹp của chúng nằm ở chỗ, chúng không được sáng tạo ra bởi các cỗ máy móc vô hồn. Chúng ra đời nhằm tán dương vẻ đẹp của sự không hoàn hảo. Chúng nhấn mạnh vào sự trang trí theo ý của khách hàng. Đồng thời, hình vẽ bằng tay cũng giúp củng cố thêm thông điệp về tính thật, tương tự như sự phân biệt giữa thư tay và thư điện tử.
5- Chồng màu

1. Asta form, Sheriff Studio 2. Go Welsh, Penn State Architecture 3. Effusion Creative Solutions, musicplace.com 4. Liska + Associates Communication Design, Becker and Becker
Sự không hoàn hảo khi được xử lý một cách hoàn hảo có giá trị ngang bằng với sự hoàn hảo. Dạng “lé màu” như thế này thường được thấy trong các bản in bị lỗi, nhưng ở đây nó lại là kỹ thuật thiết kế chủ đạo. Màu sắc thường là sáng và có độ trong để các vùng chồng lấn, vốn có màu sậm hơn, vẫn rõ và dễ thấy.
Xu hướng nhấn mạnh tới tính đa dạng trong thống nhất. Từ một góc nhìn khác, nó có thể được hiểu như các đối tượng độc lập đang cố gắng hợp nhất lại với nhau. Do bảng màu phần lớn là các màu sáng, có độ phản quang cao, nên kiểu thiết kế này xuất hiện nhiều trong các logo thuộc lĩnh vực giải trí hoặc truyền thông. Cho dù các hình ở trạng thái tĩnh, nhưng vì có sự dịch chuyển màu sắc, người xem vẫn thấy được tính động trong logo. Phong cách này bắt mắt, đặc biệt sẽ gây ấn tượng mạnh nếu sử dụng để minh họa cho một tiến trình đang diễn ra.
6- Quần thể

1. Kuznetsov Evgeniy, Russian Team 2. Ten:pm Media, Advanced Armament Corp. 3. Chris Rooney Illustration/Design, Ramsell 4. Hand dizajn studio, Diving Club Big White.
Triết lý của phong cách này thể hiện qua câu nói: “Một vật xấu khi đứng riêng trông sẽ xấu, nhưng biết khéo léo kết hợp lại sẽ nhìn rất đẹp”. Bạn có thể sử dụng bất kỳ hình ảnh hay ký hiệu đơn lẻ nào đó để tạo ra một cấu trúc phức tạp, lý tưởng hơn. Lúc nhìn logo từ đằng xa, ta thấy hình ảnh của tổng thể, nhưng khi lại gần hơn, ta sẽ thấy nó được tập hợp từ rất nhiều hình đơn.
Các ví dụ trên đã minh họa rõ nét điều này: “We” tạo thành hình ảnh nước Mỹ, thể hiện cho ý tưởng “Dân tộc ta tạo ra đất nước”; Hàng trăm chú cá nhỏ tạo thành hình con cá mập, là logo sử dụng cho một trường dạy lặn. Trong mỗi trường hợp, sự cân bằng thị giác rất được chú ý nhằm giúp cho người xem có thể vừa thấy được hình dáng tổng thể, vừa thấy được các hình chi tiết cấu tạo nên nó.
7- Điểm ảnh

1. Eight a.m. Brand Design , C2 MEDICAL SPA 2. Eightday Studio, Antioch Community Church Norman Corp. 3. Gyula Nemeth, HD City 4. Andrei D. Popa, City Tower
Để giải trí bạn hãy theo cách sau: Lưu về máy icon nhỏ tại vị trí đầu tiên trên ô địa chỉ trang web www.marthastewart.com. Sau đó dùng Photoshop mở nó ra, phóng lớn đầy màn hình. Bạn sẽ thấy 16 điểm ảnh của icon tí hon này chi tiết như được nhìn qua kính hiển vi. Mọi thứ dường như không còn là nó một khi được phóng đại lên đến mức có thể thấy rõ hạt phân tử. Trong thế giới của RGB, thế giới của những hình ảnh chỉ sử dụng trên màn hình, điểm ảnh (pixel) là đơn vị tính thông thường và thấp nhất. Vì vậy, logo sử dụng hình thức tạo hình này để truyền đạt đặc tính kỹ thuật số với ngụ ý rằng: “Đây chính là bản chất thật của chúng tôi”.
Điểm ảnh có lẽ là thành phần hay gặp nhất mỗi khi xử lý các sản phẩm kỹ thuật số. Chúng biểu thị một cách tự nhiên ý tưởng về rất nhiều thành phần gắn kết lại với nhau tạo thành một vật lớn hơn. Do cách thức, màu sắc thường có sắc độ mạnh và sặc sỡ, biểu thị sự đa dạng. Tuy nhiên, như đã thấy với logo HD City, đôi khi vẫn có thể sử dụng dãy màu có độ chuyển sắc lân cận để tạo ra hiệu ứng tương tự. Không có vấn đề gì nếu sử dụng logo dạng này cho doanh nghiệp, tuy nhiên thách thức lớn nhất là tránh đừng để bị rơi vào lối mòn, cố gắng khám phá ra cách thể hiện sao cho nhìn mới lạ hơn.
(còn tiếp)
biên dịch theo logolounge.com
Theo Cooldesignvn
